Công ty TNHH Minh Đức Engineering

Tel: +84 28 627 627 18

Hotline: +84 909 533 566

6 LƯU Ý ĐỂ SỬ DỤNG MỠ BÔI TRƠN ĐÚNG CÁCH

6 LƯU Ý ĐỂ SỬ DỤNG MỠ BÔI TRƠN ĐÚNG CÁCH

Trong quá trình vận hành cũng như là sử dụng máy móc, thiết bị, việc tra thêm dầu mỡ để máy móc vận hành 1 cách trơn tru và tránh hao mòn, cũng như là gia tăng tuổi thọ của máy móc. Dầu nhớt và mỡ bôi trơn có tác dụng bôi trơn, làm mát, chống mài mòn cho vị trí cần được bôi trơn tuy nhiên cũng có thể phản tác dụng nếu như chúng ta không biết dùng cũng như sử dụng sai loại dầu nhớt và mỡ bôi trơn.

Việc dùng sai dầu nhớt và mỡ bôi trơn gây ra những tác hại vô cùng khủng khiếp như giảm tuổi thọ của máy, máy móc hay gặp sự cố trong quá trình sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu về mỡ bôi trơn và những lưu ý để sử dụng mỡ bôi trơn đúng cách.

Những Cách Sai Lầm Khi Sử Dụng Mỡ Bôi Trơn

Mỡ bôi trơn chịu nhiệt có nhiều công dụng tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng cách. Khi sử dụng sai có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho cả hệ thống của bạn. Dưới đây là một vài cách sử dụng sai mà bạn nên tránh.

  • Tra mỡ quá nhiều, làm kéo dài ma sát giữa mỡ và những thiết bị, nhiệt độ tăng khá cao, mỡ bị oxi hoá nhanh, làm kéo thêm tốc độ phân ly giữa dầu gốc và cũng như chất làm đặc.
  • Bên cạnh đó những thiết bị chịu tải quá nặng, chọn lựa vòng bi không thích hợp khiến mỡ bôi trơn bị quá tải, sinh nhiệt rất cao. Cần tìm hiểu kĩ về hệ thống máy móc để lựa chọn loại mỡ bôi trơn thích hợp.
  • Mỡ bôi trơn khi dùng lâu ngày khô lại, bám dính trên bề mặt thiết bị, dầu gốc sẽ lọt qua 2 bên đi ra, để lại chất làm đặc khô ráp tích thành đóng bên trong các thiết bị, mất tác dụng bôi trơn cục bộ, làm kéo dài nhiệt rất cao ảnh hưởng đến máy móc. Vì vậy khi vệ sinh cần chú ý lau chùi kỹ nhiều vết mỡ khô trên máy.
  • Do không cẩn thận trong bảo quản khiến mỡ bị bụi, cát, sạn lẫn vào làm phá hoại cấu trúc mỡ, vậy nên cần che đậy kỹ càng. Trộn lẫn hai cũng như rất nhiều loại mỡ nhờ nhau làm phá hoại cấu trúc mỡ. Đây là điều tuyệt đối nên tránh.

6 Lưu Ý Để Sử Dụng Mỡ Bôi Trơn Đúng Cách

Cần chọn lựa mỡ có thông số phù hợp cho máy móc của bạn cũng như chọn lựa những nhà cung cấp mỡ uy tín để được tư vấn hoặc dùng nhãn hàng phù hợp nhất. Loại trừ các nhân tố thành phần và cũng như quá trình cung cấp mỡ ra, mỡ bôi trơn cần được bảo quản cũng như sử dụng chính cách để hạn chế tình trạng tách dầu không mong muốn.

1. Tra đủ lượng mỡ bôi trơn cần dùng:

Tra mỡ quá nhiều sẽ làm tăng độ ma sát, nhiệt độ tăng cao, hao năng lượng lớn. Tra quá ít mỡ bôi trơn dẫn đến bộ phận không đủ khả năng bôi trơn phát sinh ma sát khô gây hư tổn. Thông thường, lượng mỡ cần cho vòng bi là 1/3-1/2 tổng thể tích vòng bi trong.

2. Chú ý không để lẫn các loại mỡ, thương hiệu, mỡ cũ, mỡ mới trong quá trình sử dụng:

Cần tránh sử dụng chung một vật đựng đựng 2 loại mỡ khác nhau. Nếu để lẫn mỡ, độ nhỏ giọt của mỡ bôi trơn sẽ giảm, độ xuyên kim sẽ tăng, độ ổn định cơ học của mỡ sẽ hạ thấp gây ảnh hưởng máy móc.

3. Chú trọng việc thay mới mỡ:

Vì chất lượng, loại gốc mỡ không ngừng cải tiến, không ngừng thay đổi, thiết bị cũ khi dùng mỡ mới cần test thử nghiệm trước khi chính thức dùng, khi thay mới mỡ cần làm vệ sinh sạch sẽ mỡ cũ còn sót trên các bộ phận bôi trơn.

4. Chú trọng quá trình tra mỡ:

Khi tra mỡ cần kiểm tra mỡ xem có lẫn tạp chất không, đồ dựng mỡ có bị nhiễm tạp chất: đất cát, sạn, chất bẩn…

5. Chú ý thay mỡ định kỳ:

Cần chú ý thay mỡ định kỳ theo từng trường hợp cụ thể, hoặc theo kiến nghị của nhà sản xuất, để đảm bảo thiết bị được bôi trơn hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng hư hỏng máy móc.

6. Không được dùng vật đựng bằng gỗ hoặc giấy đựng mỡ:

Đề phòng dầu trong mỡ bị gỗ, giấy bị hút mất làm mỡ biến cứng, mỡ dễ bị lẫn tạp chất, ô nhiễm, nên bảo quản mỡ ở nơi khô thoáng, bóng râm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *