Công ty TNHH Minh Đức Engineering

Tel: +84 28 627 627 18

Hotline: +84 909 533 566

VẤN ĐỀ TÁCH DẦU CỦA MỠ BÔI TRƠN VÀ CÁCH XỬ LÝ

VẤN ĐỀ TÁCH DẦU CỦA MỠ BÔI TRƠN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Thông thường, Mỡ bôi trơn trong lúc bảo quản và sử dụng đều bị tách dầu. Nếu tách một lượng nhỏ dầu (tách dầu ít) là đều bình thường. Nếu mỡ tách dầu quá nhiều sẽ làm cấu trúc mỡ bị phá huỷ gây mất tính năng bôi trơn của mỡ. Bảo quản và sử dụng mỡ đúng cách có thể hạn chế hiệu quả hiện tượng tách dầu này.

  1. Thành phần của mỡ bôi trơn:

Mỡ Bôi Trơn (Grease) = 70 – 95% Dầu Gốc (Base Oil) + 3 – 30% Chất Làm Đặc (Thickener) + 0 – 10% Phụ Gia (Additive).

Từ công thức trên, ta có thể thấy thành phần chủ yếu của mỡ bôi trơn là dầu gốc (dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp). Chất làm đặc có tác dụng như miếng xốp rửa bát với những khoảng trống lưu giữ dầu gốc và phụ gia bên trong. Miếng xốp nếu bị nén lại thì nước bên trong sẽ chảy ra, mỡ bôi trơn cũng vậy, khi mỡ gặp phải áp lực chèn ép, dầu gốc sẽ chảy ra ngoài. Hai hình thức mỡ bị lực chèn ép chủ yếu: lực ép cơ giới, nhiệt độ cao.

  1. Vậy tại sao mỡ bị tách dầu?

Như trên ta có thể thấy được, mỡ bôi trơn tách dầu là chuyện bình thường và bắt buộc phải tách dầu! Nếu mỡ không có khả năng phóng thích dầu gốc ra bên ngoài thì mỡ không thể nào bôi trơn được. Mỡ bôi trơn được là hoàn toàn dựa vào dầu gốc, còn chất làm đặc hầu như không có khả năng bôi trơn.

Lượng dầu tách ra và lượng chất làm đặc sử dụng có liên quan mật thiết với nhau. Từ thành phần của mỡ ta có thể thấy được lượng chất làm đặc thêm vào tạo ra sự khác nhau, liên tưởng đến miếng xốp ta có thể dễ đang nhận ra rằng, thêm càng nhiều chất làm đặc thì mỡ sẽ càng ít tách dầu. Vậy có phải thêm càng nhiều thì mỡ càng tốt không? Đương nhiên là không, thêm quá nhiều có thể làm cho dầu gốc bị hút chặc vào mỡ, mỡ không phóng thích dầu gốc ra được thì còn đâu là bôi trơn nữa?

  1. Các dạng tách dầu của mỡ bôi trơn

Thông thường phân làm 2 loại: tách dầu thể tĩnh và tách dầu thể động. Loại trừ nhân tố chất lượng mỡ ra ta sẽ xét về 2 nhân tố tĩnh và động.

Tách dầu thể tĩnh:

Ảnh hưởng của điều kiện bảo quản như: Nhiệt độ bảo quản, thời gian bảo quản, trong quá trình bảo quản mỡ gặp phải chấn động, va chạm, bề mặt mỡ chưa được thoa đều.

Các trường hợp dưới đây mỡ tách dầu một cách rõ rệt:

  • Mỡ có độ đặc thấp (NLGI 00, 0, 1)
  • Độ nhớt của dầu gốc thấp (thấp hơn ISO 68)

Nếu mỡ chưa hết hạn dùng và bảo quản tốt thì vấn đề tách dầu không ảnh hưởng nhiều đến tính năng sử dụng của mỡ.

Xử Lý: Cần bảo quản mỡ ở nơi thoáng mát, bóng râm, bề mặt mỡ cần được thoa đều, mỡ cần được niêm phong kỹ càng, tránh tiếp xúc với không khí.

Tách dầu thể động: 

Trong quá trình sử dụng mỡ chịu sự cắt gọt của máy móc hoặc gặp nhiệt độ cao gây ra hiện tượng mỡ bị tách dầu. Tách dầu thể động gây ra ảnh hưởng lớn đến chất lượng của mỡ, cần phải khống chế. Các tình huống dưới đây thường dẫn đến tách dầu hoặc làm gia tăng tách dầu thể động:

Tra mỡ quá nhiều, làm tăng ma sát giữa mỡ và thiết bị, nhiệt độ tăng cao, mỡ bị oxi hoá nhanh, làm tăng tốc độ phân ly giữa dầu gốc và chất làm đặc.

Nguyên nhân của máy móc : thiết bị lắp ráp không đúng, chịu tải quá nặng, lựa chọn vòng bi không phù hợp làm cho mỡ bôi trơn bị quá tải, sinh nhiệt cao .

Vết mỡ khô: mỡ bôi trơn sử dụng lâu ngày khô lại, bám dính trên bề mặt thiết bị , dầu gốc sẽ lòn qua hai bên đi ra , để lại chất làm đặc khô ráp tích thành đóng bên trong thiết bị , mất khả năng bôi trơn cục bộ, làm tăng nhiệt cao ảnh hưởng đến máy móc. Vì vậy khi vệ sinh cần lau chùi kỹ các vết mỡ khô, cũ trên máy.

Mỡ bị ô nhiễm: bụi, cát, sạn lẫn vào mỡ phá hoại cấu trúc mỡ. Vì vậy cần che đậy kỹ càng.

Trộn lẫn 2 hoặc nhiều loại mỡ với nhau làm phá hoại cấu trúc mỡ.

Chấn động hoặc chịu lực ly tâm mạnh.

Xử Lý: Cần lựa chọn mỡ có thông số phù hợp (Độ chịu nhiệt, chịu tải, kháng nước…) với máy móc của bạn. Lựa chọn các nhà cung cấp mỡ uy tín để được tư vấn và sử dụng sản phẩm tốt nhất.

Kết luận: Loại trừ các yếu tố thành phần và quá trình sản xuất mỡ ra, mỡ Bôi trơn cần được bảo quản và sử dụng đúng cách để hạn chế tình trạng tách dầu không mông muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *